สมัครบัตรคนจนรอบใหม่ต้นปี 65วันไหน คนเก่าต้องทบทวนสิทธิ์ใหม่ 

รอคอบทำบัตรคนจนรอบใหม่อยู่ใช่ไหม? เช็คเกณฑ์ผู้สมัครบัตรคนจนรอบใหม่ด่วน ถ้าใช่ก็เตรียมเอกสารให้พร้อมไปสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่กันได้เลย สำหรับใครที่ตั้งตารอบัตรคนจนรอบใหม่ในปี 2567 ก็เตรียมลงทะเบียนให้ทันในปี 2567 จะมีรายละเอียดข่าวการสมัครบัตรคนจนรอบใหม่นี้อย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลย 

 

ข่าว..บัตรคนจนรอบใหม่ลงทะเบียนวันไหน

สำหรับข่าวในเรื่องการรับสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ได้มีการกำหนดเกณฑ์ของผู้สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ไว้หลายอย่างทีเดียว สำหรับคนที่เคยได้ลงทะเบียนบัตรคนจนล่าสุดที่ผ่านมาก็ต้องทบทวนสิทธิ์และยื่นการสมัครใหม่ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ สามารถพิจารณาหลักเกณฑ์เบื้องต้นและเตรียมเอกสารให้พร้อมเพื่อไปทำบัตรคนจนรอบใหม่ ซึ่งคาดว่าจะกำหนดวันที่ออกมาอีกครั้งไม่เกินสิ้นปี 2567 นี้ เพื่อให้สามารถจัดระเบียบจ่ายเงินเยียวยาบัตรคนจนรอบใหม่ในปี 2567 ได้เลยทันที ซึ่งก็จะรับจำนวนผู้สมัครบัตรคนจนรอบใหม่สูงสุดได้มากกว่าเดิม รวมทั้งสิ้น 15 ล้านคน โดยการคาดการณ์ 

 

เกณฑ์ผู้สมัครบัตรคนจนรอบใหม่

  • กำหนดให้ผู้สมัครบัตรคนจนรอบใหม่นี้จะต้องมีรายได้ต่อครัวเรือน โดยดูจากสมาชิกในครอบครัวทั้งหมดมีรายได้ต่อปีไม่เกินวงเงิน 200,000 บาทเท่านั้น 
  • มีการพิจารณาทรัพย์สินทางการเงินทั้งหมดของรายบุคคลด้วยเช่นกัน ซึ่งทรัพย์สินต่อรายบุคคลผู้ลงทะเบียนบัตรคนจนล่าสุดจะต้องไม่เกินคนละ 100,000 บาทต่อปี ตัวอย่างทรัพย์สินทางการเงิน เช่น เงินฝากธนาคาร สลากออมสิน ที่ดิน อาคารบ้านเรือน
  • มีการพิจารณาการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ผู้ที่ทำบัตรคนจนรอบใหม่นี้ โดยดูจากจำนวนพื้นที่ขนาดบ้านทาวเฮ้าส์ไม่เกิน 25 ตรว. ขนาดของห้องชุดไม่เกิน 35 ตรม. และกรณีที่ดินเพื่อการทำการเกษตรอของผู้ลงทะเบียนบัตรคนจนล่าสุดจะต้องครอบครองได้ไม่เกิน 10 ไร่เท่านั้น 
  • ผู้สมัครบัตรคนจนรอบใหม่จะต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปเท่านั้น 

 

คนเก่าต้องทบทวนสิทธิ์ยื่นสมัครบัตรคนจนรอบใหม่

ด้วยความที่การทำบัตรคนจนรอบใหม่ในขณะนี้ยังมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้บัตรคนจนรอบใหม่นี้ก็ต้องมีการยื่นทบทวนสิทธิ์สำหรับผู้ลงทะเบียนบัตรคนจนล่าสุดรอบที่แล้วด้วยเช่นกัน ไม่ใช่ว่าคนเก่าจะสามารถรับสิทธิ์ได้เลยทันที เรียกได้ว่าการสมัครบัตรคนจนรอบใหม่นี้จะมีโอกาสเท่า ๆ กันทั้งหมด หากใครที่เข้าข่ายอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดรอบใหม่จึงจะมีสิทธิ์รับเงินช่วยเหลือเยียวยาจากสวัสดิการดังกล่าวได้