ธปท พักชําระหนี้ กับโครงการช่วยเหลือของรัฐบาลสำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 

ธปท พักชําระหนี้ เป็นโครงการของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งจะเป็นมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ ยิ่งในช่วงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ซึ่งมีการอ้างอิงนโยบายการช่วยเหลือจากรัฐบาล โดยจะมีการร่วมมือกับสมาคมธนาคารและสมาคมธนาคารนานาชาติ ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนและมีรายละเอียดโครงการต่าง ๆ ที่สำหรับลูกค้าให้สามารถตรวจสอบคุณสมบัติต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมโครงการได้

โครงการช่วยเหลือของรัฐบาล ธปท พักชําระหนี้ มีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้อย่างไรบ้าง

ธปท พักชําระหนี้ กับมาตราการพักชําระหนี้ผู้ประกอบการรายย่อย

โดยจะมีรายละเอียดโครงการเร่งด่วนในการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยเป็นเวลา 2 เดือน โดยจะให้มีการพักชำระหนี้ทั้งเงินต้น และดอกเบี้ยสำหรับผู้ประกอบการ ซึ่งจะเป็นโครงการ ธปท พักชําระหนี้ ให้กับลูกค้าหรือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดจากไวรัสโควิด19 ที่จำเป็นจะต้องปิดกิจการซึ่งมีผลจากมาตรการรัฐบาลที่สั่งเคอร์ฟิว ทำให้ไม่มีรายได้เพื่อจะจ่ายพนักงาน และประคับประคองกิจการให้ดำเนินต่อไปได้

ธปท พักชําระหนี้ สำหรับลูกหนี้สินเชื่อและบัตรเครดิต

จะเป็นโครงการช่วยเหลือของรัฐบาล ที่จะช่วยเหลือลูกหนี้ ที่มีสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อต่าง ๆ บัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด ซึ่งจะมีมาตรการ ธปท พักชําระหนี้ โดยจะให้มีการลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือ 12% ต่อปีสำหรับบัตรเครดิต และลดอัตราดอกเบี้ยบัตรกดเงินสดเหลือ 22% ต่อปี และลดยอดเงินการชำระขั้นต่ำลงจาก 5% เหลือ 3% ซึ่งจะเป็นรายละเอียดโครงการ ที่จะช่วยแบ่งเบาภาระหนี้ให้ลูกค้าสามารถยังจ่ายหนี้ได้ตามปกติ โดยที่จะไม่ทำให้เสียประวัติเครดิตบูโร

ธปท พักชําระหนี้ กับสินเชื่อเช่าซื้อ 

สำหรับโครงการมาตราการพักชําระหนี้ หากลูกหนี้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด19 รุนแรง จะได้ความช่วยเหลือโดย ธปท พักชําระหนี้ ขั้นต่ำให้เป็นระยะเวลา 2 เดือน ทั้งสินเชื่อเช่าซื้อรถ และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ แต่สำหรับกลุ่มลูกหนี้ที่ยังพอจะจ่ายหนี้ไหว ก็จะมีการลดค่างวดลง 30% จากค่างวดเดิม และให้มีการขยายเวลาการผ่อนชำระออกไปให้อีก ซึ่งยังมีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้อื่น ๆ อีกเช่นการรวมหนี้ สินเชื่อบ้าน และสินเชื่อรายย่อยอื่น ๆ ให้เป็นมีการจ่ายหนี้ได้ และลดภาระดอกเบี้ยให้น้อยลง

ธนาคารแห่งประเทศไทยพักชําระหนี้ จะเป็นโครงการในการให้ความช่วยเหลือสำหรับลูกหนี้ในทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย สินเชื่อบ้าน รถ และสินเชื่อบัตรกดเงินสด บัตรเครดิต โดย ธปท พักชําระหนี้ จะให้มีมาตรการพักชําระหนี้ทุกธนาคารชั้นนำทั่วประเทศ และจะให้มีเงื่อนไขให้เหมาะสมตรงกับผลิตภัณฑ์สินเชื่อต่าง ๆ และให้เกิดประโยชน์กับลูกค้าทุกกลุ่ม เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระให้มากที่สุด