เหรียญคริปโตคืออะไร? หาคำตอบที่เข้าใจด้วยคริปโทศาสตร์ – แหล่งความรู้ของนักลงทุนปี 2567

ต้องยอมรับว่าหนึ่งในรูปแบบการลงทุนที่ไม่จำกัดสถานะของนักลงทุน อายุ หรือการศึกษาใด ๆ และสามารถจัดการหรือวางแผนได้เองนาทีนี้คงไม่มีอะไรดังไปกว่าการลงทุนด้วยเหรียญคริปโต (สกุลเงินชนิดหนึ่ง) หรือในอีกความหมายที่รู้จักคือ สินทรัพย์ดิจิทัลนั่นเอง ซึ่งหากคุณยังไม่รู้จักหรือไม่เคยได้ยินว่าเหรียญคริปโตคืออะไร? ข้อมูลบางส่วนที่น่าเชื่อถือได้และถูกเผยแพร่จากคริปโทศาสตร์ผ่านออนไลน์เว็บไซต์หนึ่งได้ยกตัวอย่างถึง Bitcoin ซึ่งเป็นชื่อที่น่าจะคุ้นหูกันเป็นอย่างดีว่าเปรียบเสมือนตัวกลางทางการเงินที่ใช้แลกเปลี่ยนระหว่างกันแทนการใช้เงินจริง 

ทั้งนี้ความหมายดังกล่าวยังมีความใกล้เคียงกับรายละเอียดในคู่มือประชาชนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้ให้ความรู้และแนวทางการลงทุนว่าเป็นตัวกลางทางการเงินที่ใช้ลงทุนในโลกดิจิทัลหรือโลกเสมือนจริงนั่นเอง ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวที่ได้จากโครงการคริปโทศาสตร์ยังระบุอีกว่าไม่แน่ต่อไปในอนาคตจะมีความสนใจในการลงทุนนี้มากขึ้นและอาจนำมาสู่การพัฒนาและใช้ได้จริงเหมือนกับเหรียญหรือธนบัตรที่ใช้ในปัจจุบัน 

กลัวไหม? ถ้าต้องรับมือกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการลงทุนด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล, คริปโทศาสตร์ได้ให้แนวทางการลงทุนที่ปลอดภัย ดังนี้ 

บ่อยครั้งที่คุณจะพบกับข้อความหรือคำเตือนในรูปแบบต่าง ๆ ที่เป็นการย้ำว่าการลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนต้องศึกษาถึงรายละเอียดให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน ซึ่งการเตือนในรูปแบบนี้ก็เพื่อให้คุณได้ตระหนักและย้ำคิดว่าไม่เพียงแต่ผลกำไรเท่านั้นที่จะได้รับเพราะยังมีโอกาสสูงที่จะขาดทุนอีกด้วย โดยโครงการคริปโทศาสตร์ที่สำนักงาน ก.ต.ล. ภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลังได้เสนอแนะแนวทางการลงทุนอย่างรอบคอบและปลอดภัยไว้ ดังนี้

  • ก่อนที่จะลงทุนซื้อหรือขายสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ควรศึกษาถึงโอกาสและผลกระทบให้ครอบคลุมทุกด้าน เมื่อตัดสินใจแล้วให้ดำเนินการในทันที อย่ารอช้าเพราะการลงทุนมีความผันผวนตลอดเวลา 
  • ตัวแปรสำคัญที่มีผลอย่างทำให้คุณประสบความสำเร็จในการบริหารความเสี่ยง ส่วนหนึ่งของคำแนะนำจากคู่มือประชาชนสินทรัพย์ดิจิทัล (คริปโทศาสตร์) บอกว่าสถานการณ์และปัจจัยแวดล้อมที่มีผลต่อการตัดสินใจ ซึ่งต้องตรวจเช็คให้แน่ใจว่าเมื่อได้ดำเนินการไปแล้วจะส่งผลดีมากกว่าผลเสีย 

ลงทุนคริปโตวันนี้ 2024, คริปโทศาสตร์แนะนำแนวทางและให้ความรู้การลงทุนไว้อย่างไรบ้าง? 

เพราะเป็นความรู้ใหม่ที่ได้รับความนิยมไม่นานมานี้ทำให้หลาย ๆ ฝ่ายต่างต้องการคำแนะนำที่ดีเพื่อนำมาปรับใช้กับการลงทุนใน บางคนลองผิดลองถูกจนเข้าใจถึงโอกาส สถานการณ์และเหตุปัจจัยความเสี่ยงเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี ซึ่งข้อมูลบางส่วนของคริปโทศาสตร์และข้อมูลลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลแนะแนวทางไว้ว่าหากเหรียญคริปโตที่คุณถือครองอยู่มีผลกำไรหรือเงินปันผลจัดสรรให้ก็ให้ถือครองไปก่อนอย่างเพิ่งรีบด่วนตัดสินใจที่จะขายทิ้งออกไป เพราะไม่แน่ว่าที่เห็นราคาดีขายไปได้กำไรสูงเมื่อคุณตัดสินใจขายไปแล้วสุดท้ายราคากลับต่ำลงการลงทุนดังกล่าวก็จะมีความเสี่ยงสูงที่จะขาดทุนได้เช่นกัน ทั้งนี้ต้องอย่าลืมว่ากระทรวงการคลังไม่ได้รับรองให้การแลกเปลี่ยน ซื้อ ขาย หรือทำธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบลงทุนคริปโตเป็นการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมายการเงิน ฉะนั้นจึงต้องใช้ความระมัดระวังให้มากที่สุด

โครงการคริปโทศาสตร์ยังมีข้อมูลอื่นในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลอีกมากมายให้ได้ศึกษา ทั้งในการจัดทำเป็นคู่มือประชาชนสินทรัพย์ดิจิทัลและข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ในช่องทางออนไลน์ที่ได้ให้ความรู้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งหากคุณต้องการคำแนะนำ แนวทางลงทุน คริปโทศาสตร์คือแหล่งข้อมูลชั้นดีที่ไม่ควรพลาด