รู้ก่อนใช้!! บัตรอีซี่พาสคือบัตรอะไร? ใครบ้างที่ต้องมี? 

ใครทำงานหรือใช้ชีวิตอยู่ใน กทม. คงทราบดีว่าการแก้ปัญหาจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนเป็นเรื่องที่แก้อย่างไรก็แก้ไม่ตกด้วย แต่วิธีที่ดีที่สุดที่พอจะทำได้หากต้องเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าวก็คือการเลือกใช้เส้นทางด่วน แต่ก็อย่าเพิ่งวางใจว่าใช้เส้นทางด่วนแล้วจะเดินทางคล่องตัว เพราะต้องจ่ายค่าบริการซึ่งมีคิวค่อนข้างยาวเช่นกันในเวลานั้น ทางออกเดียวที่จะช่วยได้คือต้องสมัครบัตรอีซี่พาส ซึ่งบัตรใบนี้มีความพิเศษตรงที่ว่าระบบจะหักเงินอัตโนมัติเมื่อขึ้นทางด่วน โดยต้องขับเข้าเลนที่เขียนว่า “easy pass” แล้วไม้กั้นจะเปิด – ปิดให้ผ่านอัตโนมัติไม่ต้องหยุดรถจ่ายเงินตรงหน้าด่าน 

บัตรผ่านทางด่วน (อีซี่พาส) ใครบ้างที่ต้องมี? เรียกได้ว่าทุกคนที่ใช้รถใช้ถนนใน กทม. ควรทำ easy pass ไว้สักใบเพื่อความสะดวกและคล่องตัวในการเดินทางโดยใช้เส้นทางด่วน 

สมัครบัตรอีซี่พาสที่ไหนได้บ้าง? จ่ายค่าบริการครั้งแรกเท่าไหร่? 

ขึ้นชื่อว่าเป็นบริการเส้นทางด่วน (พิเศษ) ฉะนั้นแล้วจะต้องสมัครเป็นสมาชิกหรือลงทะเบียนในระบบก่อนจึงจะใช้งานในเส้นทางนั้นได้ ถามว่าไม่ได้ทำ easy pass ไว้จะเป็นอย่างไรบ้าง? คุณสามารถใช้ทางด่วนได้ตามปกติแต่เมื่อถึงด่านเก็บเงิน (ขาเข้า) จะต้องหยุดรถและดำเนินการชำระค่าบริการเสียก่อนจึงจะผ่านได้อาจทำให้เสียเวลาได้เพราะในชั่วโมงเร่งด่วนมีรถหลายคันที่เข้าคิวจ่ายเงินหน้าด่าน 

ซื้อบัตร easy pass ที่ไหน? อีซี่พาสสามารถสมัครหรือซื้อได้จาก 5 ช่องทางหลักสำคัญ ดังนี้

  • ที่ตั้งสำนักงานการทางพิเศษแห่งประเทศไทย easy pass
  • หน่วยบริการ ปตท. บางนา ขาออก
  • สมัครบัตรอีซี่พาสออนไลน์ผ่านทาง application หรือแอพ true money wallet
  • จุดทำการด่านเก็บเงินค่าเข้าเส้นทางด่วนทั้ง 6 แห่งหลัก
  • ธนาคารกรุงไทย (ในรูปแบบของบัตรผ่านทางด่วนใช้ร่วมกับบัตร M pass)

ในครั้งแรกที่เปิดใช้งานไม่ว่าจะจากช่องทางไหนที่กล่าวมาข้างต้นคุณจะต้องเติมเงินเข้าในบัตรอีซี่พาสขั้นต่ำจำนวน 300 บาทเพื่อเปิดใช้งาน 

อัพเดทโปรโมชั่นล่าสุด เติมเงินอีซี่พาสมีส่วนลด / สิทธิพิเศษอะไรบ้าง? 

ไม่เพียงแต่ใช้ทางด่วนโดยไม่ต้องเข้าคิวจ่ายเงินแล้ว ซื้อบัตร easy pass หรือเติมเงินวันนี้ยังได้รับสิทธิพิเศษอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิเช่น

  • เติมเงินผ่านช่องทางที่กำหนด เช่น app ธนาคาร (Krungthai next, SCB easy, KMA, K+, Mymo) หรือเลือกใช้วิธีเติมเงินบัตรอีซี่พาสผ่าน True wallet ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมหรือเติมเงินผ่านตู้กดเงินอัตโนมัติ (ATM) ได้รับส่วนลดรายการละ 5 บาท เป็นต้น

ถามว่าบัตรผ่านทางด่วนหรือบัตร easy pass หากมีไว้สักใบจะดีไหม? คุ้มค่าไหม? บอกเลยว่าหากคุณยังใช้ชีวิตหรือทำงานอยู่ใน กทม. มีรถยนต์ส่วนตัวและต้องเดินทางในเส้นทางที่การจราจรคับคั่งบัตรอีซี่พาสจะช่วยให้การเดินทางบนเส้นทางด่วนของคุณมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น เสียเวลาน้อยกว่า ไม่ต้องต่อคิวจ่ายค่าบริการใด ๆ เมื่อได้เทียบดูแล้วพบว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์แน่นอนหากได้ทำ easy pass