อัตราดอกเบี้ยบ้าน 2567 ทุกธนาคารที่ไหนถูก? ที่ไหนแพง? กู้ธนาคารซื้อบ้านแนะดูดอกเบี้ยก่อน 

หลายคนอาจคิดว่าการกู้เงินเพื่อซื้อบ้านสักหลังให้ดูเพียงแค่ว่าวงเงินอนุมัติและการกำหนดระยะเวลาผ่อนก็พอแล้ว แต่ในความเป็นจริงไม่เพียงแต่เงินต้นที่ขอสินเชื่อได้มาเท่านั้น ดอกเบี้ยคืออีกหนึ่งค่าใช้จ่ายที่พ่วงมาด้วยและผู้กู้เองไม่อาจปฏิเสธได้ เพราะฉะนั้นเรื่องสำคัญอย่างอัตราดอกเบี้ยบ้าน 2567 ทุกธนาคารคือสิ่งที่ต้องทราบเมื่อวางแผนขอสินเชื่อบ้าน

การคิดดอกเบี้ยบ้านแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ในระยะเริ่มต้นจะกำหนดดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านในช่วง 3 ปีแรกให้ถูกกว่าปีที่เหลือกยกเว้นในส่วนของอัตราดอกเบี้ยบ้าน ธอส ที่กำหนดให้ 4 ปีแรกถูกกกว่าปีที่เหลือ โดยอัตราดอกเบี้ยบ้าน 2567 ทุกธนาคารในช่วงแรกเป็นอย่างไร? เราได้รวบรวมให้แล้วในหัวข้อถัดไป ถ้าอยากรู้ต้องติดตาม 

เปรียบเทียบดอกเบี้ยบ้านก่อนขอสินเชื่อ, อัตราดอกเบี้ยบ้าน 2567 ทุกธนาคารถูก – แพงเท่าไหร่? 

อย่างที่ได้เกริ่นนำไปตอนต้นแล้วว่าในช่วง 3 ปี / 4 ปี แรกของการอนุมัติวงเงินกู้ธนาคารซื้อบ้านอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านจะถูกกว่าที่เหลือและนี่คือเหตุผลส่วนหนึ่งที่เมื่อผ่อนบ้านไปแล้ว 3 ปีหลายคนจึงเลือกที่จะยื่นรีไฟแนนซ์กับธนาคารใหม่หรือธนาคารเดิมให้ดอกเบี้ยต่ำลงเพื่อลดภาระทางการเงิน หลังจากที่ได้ทำการเช็คดอกเบี้ยนบ้านและทำการเปรียบเทียบในเบื้องต้น พบว่าอัตราดอกเบี้ยบ้าน 2567 ทุกธนาคารจะแตกต่างกันออกไป เช่น

  • ดอกเบี้ยบ้านออมสิน: ถือว่าคิดอัตราดอกเบี้ยบ้าน 2567 ต่ำสุดในช่วง 3 ปีแรกเมื่อเทียบกับธนาคารอื่น โดยคิดที่ร้อยละ 2.45 ต่อปี โดยปีแรกหลังจากที่อนุมัติวงเงินผ่อนเงินต้นเพียงเดือนละ 2500 บ.ต่อวงเงินสินเชื่อ 1,000,000 บาท 
  • ดอกเบี้ยบ้านกรุงไทย: ในช่วง 3 ปีแรก คิดดอกเบี้ยบ้านร้อยละ 2.77 ต่อปี โดยลูกค้าขอสินเชื่อบ้านได้มากกว่าวงเงินประเมินถึง 110% เลยทีเดียว
  • ดอกเบี้ยสินเชื่อ ธอส: กำหนดอัตราดอกเบี้ยบ้าน ธอสต่ำสุดร้อยละ 3.55 ต่อปี พิเศษเฉพาะสัญญาที่ได้รับอนุมัติภายในปีนี้เท่านั้น 

จากการเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยบ้าน 2567 ทุกธนาคารที่ได้อัพเดทล่าสุดตัวเลขที่ออกมาค่อนข้างดีเลยทีเดียว ถึงแม้หลายคนอาจผิดหวังว่า ธอส มีดอกเบี้ยที่แพงกว่าธนาคารอื่นก็ตาม

ตัดสินใจไม่ถูกกู้ธนาคารซื้อบ้านที่ไหนดี? อัตราดอกเบี้ยบ้าน 2567 ทุกธนาคารมีแนวโน้มอย่างไร?

จากการคาดการณ์ถึงแนวโน้มการซื้อบ้านของคนไทบ พบว่าในปีนี้มีกำลังและความต้องการที่มากขึ้นจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากสื่อออนไลน์พบว่าดอกเบี้ยบ้าน 2567 ทุกธนาคารล่าสุดปรับตัวต่ำกว่าปีก่อน ๆ มากและนี่จึงเป็นโอกาสทองของคนที่อยากมีบ้านโดยแท้จริง หากจะถามว่าครั้งแรกควรจะยื่นขอสินเชื่อบ้านเป็นที่ไหนดี? เพราะเมื่อเปรียบเทียบตัวอย่างอัตราดอกเบี้ยบ้าน 2567 ทุกธนาคารแล้ว ธอส ซึ่งเป็นธนาคารที่คาดว่าจะมีดอกเบี้ยต่ำกลับกลายเป็นว่ามีดอกเบี้ยแพงกว่าธนาคารอื่นมาก ส่วนตัวมองว่าถึงอย่างไรก็แล้วแต่อยากให้ติดต่อ ธอส ก่อนเป็นที่แรก เพราะเป็นสถาบันการเงินที่เข้าใจสินเชื่อบ้านมากที่สุด แม้ว่าดอกเบี้ยช่วง 3 เดือนแรกจะสูงก็ตามแต่จากการอัพเดทข้อมูลพบว่ามีโปรโมชั่นดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านต่ำสุดที่ 1.99% ต่อปีในโครงการสินเชื่อบ้านของรัฐบาลซึ่งบอกเลยว่าคิดดอกเบี้ยบ้านในดีลที่พิเศษที่สุดเลยก็ว่าได้ 

ไม่ปฏิเสธว่าอัตราดอกเบี้ยบ้าน 2567 ทุกธนาคารมีส่วนอย่างมากต่อการตัดสินใจว่าจะกู้ซื้อบ้านที่ไหนดี? บางคนเปรียบเทียบวงเงินอนุมัติเสร็จสรรพแล้วแต่เมื่อเช็คดอกเบี้ยบ้านแล้วพบว่ามีการคิดในอัตราที่สูงกว่าที่อื่นภายใต้เงื่อนไขและเกณฑ์เดียวกันก็อาจเปลี่ยนใจกะทันหันได้เช่นกัน ดังนั้นสิ่งที่อยากจะแนะนำและเป็นผลดีกับตัวผู้กู้เองคือการเปรียบเทียบดอกเบี้ยบ้านก่อนยื่นขอสินเชื่อ