วิธีดูเครดิตบูโร ต้องรู้ข้อมูลสำคัญอะไรบ้าง แนะนำตรวจเครดิตบูโรฟรีกับแอปฯของรัฐ 2567

เอกสารเครดิตบูโรถือได้ว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง วิธีดูเครดิตบูโรเพื่อคนที่ต้องการข้อมูลสำคัญเพื่อนำไปใช้เกี่ยวกับด้านสินเชื่อ โดยจะสามารถประเมินตนเองก่อนได้ว่ามีแนวโน้มการผ่านการอนุมัติหรือไม่ และตรวจเครดิตบูโรเพื่อให้ดูว่าเคยมีประวัติเสียหรือไม่ และหนี้สินเสียที่ผ่านมาได้หมดไปหรือยัง 

 

วิธีดูเครดิตบูโรสำคัญอย่างไร 

วิธีดูเครดิตบูโรถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะคนที่ต้องการตรวจเครดิตบูโรและข้อสินเชื่อใหม่ เพราะในเอกสารเครดิตบูโรมีข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับประวัติการชำระเงินที่ผ่านมาของคุณทั้งหมด บางกรณีคุณอาจจะลืมไปว่าเคยผิดนัดชำระหนี้ เช่น ค่าโทรศัพท์สักงวด แต่ก็ไม่ค่อยมีผลมากนัก ส่วนใหญ่สำหรับเรื่องวิธีตรวจเครดิตบูโรมักจะใช้ประกอบการพิจารณาเมื่อต้องการสินเชื่อจำนวนมาก ศูนย์ตรวจเครดิตบูโรจะเป็นผู้ที่เก็บรวบรวมข้อมูลไว้นานถึง 5 ปี โดยประมาณ ซึ่งเมื่อตรวจเครดิตบูโรก็จะทราบประวัติย้อนหลังได้ แม้ว่าจะได้ชำระหนี้เก่าแล้วจนหมด วิธีเช็คเครดิตบูโรก็จะขึ้นว่าเคยผิดนัดและมีการชำระหนี้จนหมดแล้ว ด้วยเช่นกัน 

 

วิธีดูเครดิตบูโร ต้องรู้ข้อมูลสำคัญอะไรบ้าง 

สิ่งที่ต้องรู้สำหรับคนที่ต้องการเช็คเครดิตบูโร โดยจะต้องรู้ว่าข้อมูลสำคัญที่ได้รับจากบริษัทข้อมูลคเครดิตแห่งชาติ คืออะไร เมื่อตรวจเครดิตบูโรแล้วจะมีตัวเลขปรากฏขึ้น ทั้ง 0 หรือ 1 ฯลฯ ซึ่งจะขึ้นตามการแจ้งรายการของสินเชื่อที่ส่งเรื่องให้บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาตินั้นเอง โดยที่วิธีอ่านเครดิตบูโรที่ปรากฏนั้นจะอ่านนคะแนน วิธีดูเครดิตบูโรหากมีคะแนน มากกว่า 753 ถือว่าได้คะแนนสูง AA ถือว่าเป็นลูกค้าชั้นดีเยี่ยม แต่น้อยกว่านั้นก็จะมีคะแนนตรวจเครดิตบูโรแตกต่างกัน ซึ่งส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่สินเชื่อจะพิจารณาเช็คข้อมูลเครดิตบูโร คะแนนและดูประวัติการจ่ายว่าเคยเป็นหนี้เสียบ่อยครั้งแค่ไหน จากรายงานเอกสารเครดิตบูโรฉบับเต็ม ดังนั้น เมื่อคุณได้ขอฉบับย่อไปก็จะไม่มีผลมากนัก วิธีตรวจเครดิตบูโรหากคุณไม่ใช่ลูกค้าชั้นดีเยี่ยมจะทำให้พิจารณาได้ยากว่าโอกาสผ่านมีสูงหรือไม่ แต่วิธีเช็คเครดิตบูโรจะรู้เฉยๆ ว่าประวัติคุณเป็นอย่างไร ดีหรือแย่มากเท่านั้น 

 

วิธีดูเครดิตบูโร – ตรวจเครดิตบูโรฟรีกับภาครัฐ

วิธีดูเครดิตบูโรแบบไม่เสียเงินสามารถทำได้ โดยการตรวจเครดิตบูโรฟรีจะมี 2 วิธีการ ดังนี้

  1. เช็คข้อมูลเครดิตบูโรแบบฟรี ฉบับย่อ ด้วยการดาวน์โหลดแอปฯ DGA ซึ่งเป็นแอปฯทางรัฐ จะต้องทำการสมัครใช้งานและรู้ผลผ่านแอปฯได้เลยทันที เป็นตรวจเครดิตบูโรฟรีแบบง่าย ๆ ที่สะดวกมากที่สุด
  2. การเช็คเครดิตบูโรแบบฟรี ฉบับย่อ ด้วยวิธีตรวจเครดิตบูโรที่ไปรษณีย์ไทย เตรียมบัตรประชาชนและขอรู้ผลได้ทันที