เพิ่มกำลังซื้อ ยิ่งใช้ยิ่งได้ คืออะไร ใช้ยังไง 

เชื่อว่าหลายคนสับสนเรื่องการใช้จ่ายเพิ่มกำลังซื้อ และวันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกันว่าโครงการรัฐบาลสามารถเปิดให้สมัครลงทะเบียนให้กับบุคคลทั้งหมดทั่วประเทศได้เลยไหม หรือจำกัดเฉพาะบางกลุ่ม ไปดูกันเลย

 

เพิ่มกําลังซื้อคืออะไร

สำหรับโครงการรัฐบาลอย่างการเพิ่มกำลังซื้อ คงเป็นโครงการที่หลาย ๆ สงสัยว่าจะเช็คสิทธิโครงการเพิ่มกำลังซื้อได้อย่างไร คืออะไรกันแน่ ซึ่งเราทุกคนจะต้องทำความเข้าใจเรื่องมาตรการโครงการให้เรียบร้อยก่อนว่าการเพิ่มกำลังซื้อนี้จะแบ่งเป็น 2 ประเภทด้วยกัน ดังต่อไปนี้

  1. การใช้โครงการเพิ่มกำลังซื้อภายใต้มาตรการผู้ที่ได้รับสิทธิ์จากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน)
  2. การใช้โครงการเพิ่มกำลังซื้อภายใต้มาตรการผู้ที่ได้รับสิทธิ์ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ผู้พิการ

ดังนั้น จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าการสมัครลงทะเบียนรับสิทธิจากโครงการนี้กำจัดกลุ่มไว้อย่างชัดเจน ซึ่งหากคนที่สนใจเข้าร่วมกับลงทะเบียนโครงการเพิ่มกำลังซื้อก็จะต้องเช็คสิทธิว่าตนเองอยู่ในกลุ่มที่จะเข้าข่ายสมัครรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (สิทธิบัตรคนจน) หรือสิทธิจากผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษหรือไม่ ทั้งนี่ เงื่อนไขการรับสมัครโครงการรัฐบาลเพื่อการใช้จ่ายเพิ่มกำลังซื้อภายใต้ทั้ง 2 โครงการนี้มักจะมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขในการรับสมัครอยู่เรื่อย ๆ ในแต่ละรอบทั้งผู้ที่เคยได้รับสิทธิจากรอบที่แล้วเอง ก็จะต้องมีการทบทวนและเช็คสิทธิและสมัครลงทะเบียนใหม่อยู่เสมอด้วยเช่นกัน 

 

โครงการเพิ่มกําลังซื้อใช้ยังไง

สำหรับการการใช้จ่ายเพิ่มกำลังซื้อด้วยวงเงินที่อยู่ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ผู้สมัครลงทะเบียนจะได้รับไปนั้น มีข้อจำกัดในการใช้จ่ายคือ จะต้องใช้กับร้านที่มีสัญลักษณ์ ธงฟ้า เท่านั้น ซึ่งร้านค้าเหล่านี้จะสามารถรับชำระจากผู้ที่ลงทะเบียนโครงการเพิ่มกำลังซื้อและมีบัตรชำระได้ โดยทางร้านธงฟ้าจะทำการสอดบัตรในเครื่อง EDC ซึ่งเป็นที่เสียบบัตรเพื่อรับชำระเงินจากผู้สมัคร จากนั้นผู้สมัครลงทะเบียนถึงจะทราบได้ว่าคงเหลือวงเงินเพื่อใช้จ่ายในของการเพิ่มกำลังซื้อนั้นอีกกี่บาท 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นปี 2567 จะมีการปรับเปลี่ยนจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นการใช้งานบัตรประชาชนแทน ซึ่งบัตรประชาชนก็จะมีซิปการ์ดสามารถชำระเพื่อใช้จ่ายเพิ่มกำลังซื้อได้เหมือนกัน คาดว่าการใช้งานเพิ่มกำลังซื้อบัตรประชาชนจะเพิ่มความง่าย สะดวกและมีความรวดเร็วให้แก่ผู้ที่สมัครลงทะเบียนและได้รับสิทธิเป็นอย่างดี 

 

โครงการรัฐบาลเพิ่มกำลังซื้อ สรุปการใช้จ่าย 

โครงการรัฐบาลออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และให้เงินช่วยเหลือเยียวยาประชาชนด้วยกันในหลากหลายรูปแบบ และจากตัวเลขจำนวนสมัครลงทะเบียน 13.55 ล้านคน และได้มีการใช้จ่ายเพิ่มกำลังซื้อที่เกิดขึ้นในขณะนี้มีทั้งสิ้น 17,123.1 ล้านบาทเรียบร้อยแล้ว จากข้อมูลวันที่ 22 พ.ย.2567