ดอกเบี้ยเงินกู้ถูกหรือแพงส่งผลต่อผู้กู้อย่างไร? ปัจจัยใดบ้างที่มีผลต่อการคิดดอกเบี้ยเงินกู้

ร้อยละหรือ เปอร์เซ็นต์คือหน่วยที่ใช้ในการคิดอัตราดอกเบี้ย ปกติแล้วดอกเบี้ยจะถูกเรียกเก็บเป็นรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือนหรือรายปีขึ้นอยู่กับว่าเป็นธุรกรรมทางการเงินในลักษณะใดและเจ้าของเงินกู้กำหนดไว้เช่นไร หากคิดดอกเบี้ยเงินกู้ถูกภาระทางการเงินของผู้กู้จะน้อยลงในทางกลับกันหากดอกเบี้ยแพงภาระทางการเงินก็จะสูงขึ้น ดังนั้นมาดูกันว่าการคิดดอกเบี้ย 3 สิ่งสำคัญที่ส่งผลโดยตรงมีอะไรบ้าง? 

  • จำนวนเงินต้นหรือเงินตั้งต้น ถือเป็นหลักสำคัญที่ใช้ในการคำนวณดอกเบี้ยเงินกู้
  • ระยะเวลาในการชำระหนี้
  • อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ณ ขณะนั้นนั้น 

การคิดดอกเบี้ยจะยึดหลักเหมือนกันทั้งกู้เงินออนไลน์หรือกู้เงินธนาคารก็ตามแต่ เรียกได้ว่าเป็นตัวหลักสำคัญที่มีผลทำให้ดอกเบี้ยถูกหรือแพงเลยก็ว่าได้ 

กู้เงินออนไลน์มีวิธีคิดดอกเบี้ยอย่างไร? เหมือนหรือต่างจากการคิดดอกเบี้ยกู้เงินธนาคารไหม? 

อย่างที่ได้บอกไปในตอนต้นแล้วว่าหลักการคำนวณที่ใช้คิดดอกเบี้ยยึดหลักสำคัญ 3 อย่างคือ เงินต้น ระยะเวลาชำระหนี้คืนและอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเงินกู้แต่ละแห่ง แต่ละประเภทเรียกเก็บดอกเบี้ยไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับว่าการคิดดอกเบี้ย ณ ขณะนั้นกำหนดไว้อย่างไร? 

ตัวอย่างกู้เงินจากออนไลน์ 1000 บ. ชำระหนี้ 2 เดือน อัตราดอกเบี้ย 25% กับกู้เงินธนาคาร 1000 บ. ชำระหนี้ 2 เดือนแต่อัตราดอกเบี้ย 18% นั่นหมายความว่าการคิดดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารจะถูกกว่า ซึ่งหากคุณจะเลือกกู้เงินแน่นอนว่าควรเลือกกู้เงินธนาคารเป็นหลักถึงแม้ว่าจะยุ่งยากในการดำเนินการก็ตาม

แนะวิธีการคิดดอกเบี้ยต่อเดือนในเบื้องต้นที่เข้าใจง่ายฉบับคนที่กำลังวางแผนกู้เงินต้องรู้

รายวัน รายเดือน รายสัปดาห์ ราย 3 เดือน ราย 6 เดือนหรือรายปี นี่คือระยะเวลาที่นำมาใช้ในการกำหนดดอกเบี้ยเงินกู้แต่โดยทั่วไปแล้วที่พบเห็นได้บ่อย ๆ คือดอกเบี้ยรายวัน รายเดือนและรายปี ส่วนจะยึดช่วงเวลาไหนขึ้นอยู่กับการกำหนดของแหล่งเงินกู้หรือสถาบันการเงินนั้น ๆ ถ้าจะให้เข้าใจหลักการพื้นฐานที่คนส่วนใหญ่ใช้ในการคิดดอกเบี้ยขอยกตัวอย่างเป็นวิธีคิดดอกเบี้ยรายเดือน ซึ่งคำนวณโดยใช้สูตร ดังนี้ 

ดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย (ต่อเดือน) = เงินต้น (บาท) x อัตราดอกเบี้ย (%) x ระยะเวลาในการชำระหนี้ (30 / 365

ทั้งนี้ตัวเลขที่ออกมาจะเป็นการประมาณการเท่านั้นหากต้องการทราบยอดดอกเบี้ยที่แท้จริงสามารถให้สถาบันการเงินหรือแหล่งเงินกู้คำนวณดอกเบี้ยเงินกู้ก่อนตัดสินใจกู้เงินหรือสมัครสินเชื่อได้เช่นกัน 

 

กู้เงินดอกเบี้ยถูกได้ที่ไหนบ้าง? แหล่งเงินกู้ส่วนใหญ่เลือกการคิดดอกเบี้ยแบบใด? 

ไม่ว่าใครต่างก็ต้องการกู้เงินที่คิดดอกเบี้ยเงินกู้ถูกทั้งนั้น เพราะไม่อยากสร้างภาระหนี้เกินความจำเป็น แต่โดยมากแล้วถ้าต้องการใช้เงินด่วนเป็นเรื่องยากที่จะเลือกกู้เงินดอกเบี้ยถูกได้ ด้วยความจำเป็น ณ ขณะนั้นไม่สามารถทำให้คิดหรือไตร่ตรองได้อย่างรอบคอบ หากจะให้แนะนำหรือชี้จุดว่าควรกู้เงินที่ไหนดอกเบี้ยถูกที่เห็นอยู่โดยทั่วไปจะเป็นสินเชื่อจำนำเล่มทะเบียนรถ ซึ่งเหมาะกับการกู้เงินระยะสั้นที่มีวงเงินไม่สูงนัก 

การคิดดอกเบี้ยมีทั้งคงที่และลดต้นลดดอก ถามว่าวิธีคิดดอกเบี้ยแบบไหนที่แหล่งเงินกู้ส่วนใหญ่นิยมใช้ก็ขอตอบเลยว่ามีทั้งที่คำนวณแบบคงที่และลดต้นลดดอกแล้วแต่ว่ากู้เงินในสินเชื่อหรือเงินกู้ใด

หากทราบหลักการพื้นฐานที่ใช้ในการคิดดอกเบี้ยเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่ามีประโยชน์อย่างมากในการวางแผนทางการเงินและสามารถตอบคำถามได้เป็นอย่างดีว่าแท้จริงแล้วกู้เงินที่ไหนดอกเบี้ยถูกโดยประมาณการคร่าว ๆ และเปรียบเทียบจากตัวเลือก