ที่มาของโครงการสลาก 80, ทำไมจึงเปิดรับตัวแทนจำหน่ายสลากราคาถูก

 เพราะมีการร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่องสำหรับปัญหาราคาขายตามหน้าร้านหรือแผงขายลอตเตอรี่ว่ามีสลากกินแบ่งรัฐบาลขายเกินราคาเป็นจำนวนมาก ซึ่งปกติแล้วจะกำหนดไว้ที่ 80 บาทต่อใบเท่านั้น แต่ที่พบเจอราคาเริ่มต้น 100 บาท และหากเป็นเลขดัง เลขเด่นราคาจะสูงถึง 120 – 150 บาทเลยทีเดียว เมื่อเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วไม่พบปัญหาการขายสลากเกินราคากฎหมาย แต่ในขณะเดียวกันผู้ซื้อกลับมีการร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นเพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุดและเกิดผลประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย การเปิดรับตัวแทนจำหน่ายสลากในราคา 80 บาทจึงเกิดขึ้น โดยใช้ชื่อว่าโครงการสลาก 80 ซึ่งกำหนดให้ตัวแทนเริ่มขายในราคา 80 บ. ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2567 เพื่อให้ทันกับการออกผลสลากกินแบ่งฯ ในงวดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567

ต้องการซื้อสลากราคาถูก, จุดขายสลาก 80 บาทมีที่ไหนบ้าง? 

เพราะเป็นโครงการเริ่มต้นที่นำมาปรับใช้เพื่อเป็นแนวทางการแก้ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลขายเกินราคาฉะนั้นทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจึงเปิดให้ผู้ที่สนใจขายลอตเตอรี่ในราคา 80 บาทลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้จะต้องเป็นสมาชิกที่มีรหัสตัวแทนจำหน่ายสลากเท่านั้น หากต้องการซื้อสลาก 80 บาท สามารถซื้อได้จากร้านขายสลากราคา 80 บาท หรือจุดขายที่มีกระจายในพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเน้นในจุดที่มีคนผ่านไปมาตลอดเวลา เช่น ตัวเมือง ขนส่ง แหล่งท่องเที่ยว หรือซื้อสลากในราคา 80 บาทผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีตัวแทนจำหน่ายสลากให้บริการอย่างถูกต้อง หากจุดขายสลาก 80 บาททำยอดขายและมีความต้องการซื้อในราคาถูกมากยิ่งขึ้นก็จะขยายจุดให้บริการให้มากขึ้นครอบคลุมทุกพื้นที่ต่อไป 

สำหรับผู้ขายที่อยากรู้วิธีเข้าร่วมโครงการสลาก 80 เช็ควิธีการลงทะเบียนได้ด้านล่างนี้

ก่อนอื่นอยากจะแจ้งให้ทราบว่าสำหรับผู้ที่ต้องการลงทะเบียนหรือเปิดเป็นร้านขายสลากราคา 80 บาทจะต้องทำตามเงื่อนไข หลักเกณฑ์และข้อกำหนดของโครงการอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้หากไม่ผ่านในข้อใดข้อหนึ่งก็จะถูกตัดสิทธิ์ทันที โดยรายละเอียดดังกล่าวทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ประกาศลงในเว็บไซต์ www.glo.or.th เรียบร้อยแล้ว ส่วนวิธีเข้าร่วมโครงการให้ดำเนินการดังนี้

  • เข้าไปยังเว็บไซต์สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลตามที่ได้แจ้งไว้ข้างต้น
  • ไปยังหน้าลงทะเบียน / สมัครเป็นตัวแทนจำหน่ายเพื่อเข้าร่วมโครงการสลาก 80 
  • กรอกเลข 13 หลักบัตรประชาชนและใส่รหัสตัวแทนจำหน่ายสลากที่ได้รับในให้เรียบร้อย

จากนั้นทำตามขั้นตอนจนกว่าจะเสร็จสิ้น ทั้งนี้เมื่อสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วจะยังไม่มีการอนุมัติให้ขายสลาก 80 แต่อย่างใดจนกว่าเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้ 

จากข้อมูลระบุว่า ณ ตอนนี้โครงการสลาก 80 ยังเปิดรับตัวแทนจำหน่ายสลากอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทันเปิดขายในปี 2024 ซึ่งหมดเขตลงทะเบียนวันที่ 24 มกราคม ปีหน้า  ทั้งนี้หากร้านค้าหรือผู้ขายคนใดทำผิดกฎ กติกาและข้อตกลงที่ได้วางไว้ก็จะถูกระงับการขายและอาจโดนปลดจากการเป็นจุดขายสลาก 80 บาท หรือร้านขายสลากราคา 80 ได้ในอนาคต