บัตรคนจนรอบใหม่ต้นปี 65 อัพเดทหลักเกณฑ์ผู้สมัครบัตรคนจนล่าสุด เช็คด่วน! 

มาแล้ว บัตรคนจนรอบใหม่ เปิดให้เช็คสิทธิ์บัตรคนจนและลงทะเบียนได้ 15 ล้านสิทธิ ซึ่งจะมีรายละเอียดหลักเกณฑ์อัพเดทข่าวสารบัตรคนจนล่าสุดอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลย 

 

บัตรคนจนรอบใหม่เปิดอีก 15 ล้านสิทธิ ต้นปี 2567

บัตรคนจนหรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กลายเป็นสวัสดิการหนึ่งที่หลายคนที่มีรายได้น้อยต่างก็มีความต้องการกันอย่างมากทีเดียว อย่างไรก็ตามอย่างที่เรารู้ดีว่ามักจะมีรูปแบบของรายละเอียดบัตรคนจนรอบใหม่ออกมาอยู่เสมอ เพื่อปรับเกณฑ์การลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ และสำหรับในปี 2567 ก็ได้ออกมาตรการวิธีลงทะเบียนบัตรคนจนแบบใหม่ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะมีรายละเอียดหลักเกณฑ์อัพเดทเพิ่มขึ้นมาอีกแล้วจากรอบที่แล้ว ทั้งนี้ได้สรุปบัตรคนจนล่าสุดออกมาแล้ว แต่เรื่องที่ยังไม่เคาะก็คือ ทรัพย์สินส่วนตัวที่ต้องรอดูว่าจะกำหนดรายละเอียดอย่างไร

 

อัพเดท หลักเกณฑ์ผู้สมัครบัตรคนจนรอบใหม่

  • รายได้ต่อบุคคลของผู้สมัครจะต้องไม่เกินปีละ 100,000 บาท 
  • มีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปเท่านั้น 
  • บัตรคนจนรอบใหม่จะต้องมีรายได้ของทั้งครัวเรือนที่อยู่อาศัยรวมกันไม่เกิน 200,000 บาท ซึ่งจะต้องนำรายได้จากทั้งครอบครัวมาคำนวณ และเช็คสิทธิ์บัตรคนจนแบบครัวเรือนแทนการพิจารณารายได้เฉพาะแบบบุคคล
  • ใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาด้วยทรัพย์สินที่มีในครอบครอง เพื่อทำบัตรคนจนล่าสุดรวมด้วย ตัวอย่างทรัพย์สิน เช่น รถยนต์ เป็นต้น ซึ่งประเด็นนี้ยังไม่สรุปว่าจะกำหนดสิทธิครอบครองได้มากเท่าไร ต้องติดตามข่าววิธีลงทะเบียนบัตรคนจนอีกครั้งหนึ่ง
  • สามารถทำบัตรคนจนรอบใหม่ได้ทั้งทางออนไลน์และแบบสมัครที่จุดลงทะเบียนใกล้บ้าน ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน 
  • ปรับรูปแบบการใช้บัตรคนจนใหม่ โดยใช้บัตรประชาชนแทนการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 

ผู้สมัครเดิมต้องลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่หรือไม่?

สำหรับบัตรคนจนรอบใหม่จะต้องเริ่มทำบัตรคนจนรอบใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเคยลงทะเบียนไว้แล้วหรือไม่ก็ตาม เพราะจะต้องมีการทบทวนสิทธิ์ใหม่ทั้งหมด เรียกง่าย ๆ ว่าเมื่อมีการเปิดให้ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ก็จะมีการกำหนดเกณฑ์รับสมัครบัตรคนจนที่ได้อัพเดทใหม่ และจะให้สิทธิเฉพาะคนที่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่ได้กำหนดมาแล้วเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีผู้ที่ใช้งานบัตรคนจนล่าสุดแล้วกว่า 13.6 ล้านคน ซึ่งก็จะมีทั้งผู้ที่มีสิทธิและไม่มีสิทธิที่จะได้รับบัตรคนจนรอบใหม่ไม่เท่าเดิมด้วยเช่นกัน ดังนั้น หากเช็คสิทธิ์บัตรคนจนพบว่าตนได้อยู่ในหลักเกณฑ์ได้รับสิทธิดังกล่าวของปี 2567 แล้วควรรีบยื่นให้ทันเพื่อรับสวัสดิการดังกล่าวด้วยเช่นกัน