คำนวณรายได้ผู้ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ยังไง คุณสมบัติสำคัญบัตรคนจนรอบใหม่ 

สำหรับคนที่ต้องการลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ เราจะมาช่วยยกตัวอย่างการคำนวณบัตรคนจนรอบใหม่ให้เข้าใจได้ง่าย ๆ เพื่อที่จะสร้างความเข้าใจ ไม่ให้พลาดเงินช่วยเหลือลงทะเบียนบัตรคนจนล่าสุดนี้ ไปดูกันเลย

 

ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่คุณสมบัติสำคัญบัตรคนจนรอบใหม่

คุณสมบัติบัตรคนจนรอบใหม่จะมีเรื่องของการคำนวณรายได้ของทรัพย์สินจากทั้งครอบครัวผู้ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่เป็นสำคัญ ดังนั้น นี่เป็นประเด็นที่ผู้ที่ต้องการเงินช่วยเหลือในการสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ต้องทำความเข้าใจด้วยเช่นกัน 

 

ตัวอย่างคำนวณรายได้ผู้ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่

ตัวอย่างครอบครัว A ผู้ที่ต้องการลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ มีสมาชิกทั้งหมด 3 คน บิดาสามารถหารายได้ปีละ 150,000 บาท และสมาชิกคนอื่น ๆ ไม่สามารถหารายได้เลย เท่ากับครอบครัว A จะสามารถรับสิทธิจากการสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ เพราะผ่านเงื่อนไขรายได้ครัวเรือน

ตัวอย่างครอบครัว B ผู้ที่ต้องการลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ มีสมาชิกทั้งหมด 2 คน สามีหารายได้ปีละ 200,000 บาท ภรรยาไม่มีรายได้ แต่มีทรัพย์สินทางการเงินอื่น ๆ คือ มีที่ดินเปล่า 5 ไร่ และมีบ้านที่อยู่อาศัยเกิน 25 ตรว. เท่ากับครอบครัว B  จะไม่ได้รับสิทธิเงินช่วยเหลือลงทะเบียนบัตรคนจนล่าสุดนี้ เนื่องจากรายได้ไม่เกิน แต่ทรัพย์สินอื่น ๆ เกินมูลค่านั้นเอง 

ตัวอย่างนาย C ผู้ที่ต้องการลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ อาศัยอยู่ลำพัง รายได้ต่อปีอยู่ที่ 150,000 บาท ไม่มีรายได้จากครอบครัว เท่ากับนาย C จะไม่ได้รับสิทธิเงินช่วยเหลือลงทะเบียนบัตรคนจนล่าสุดนี้ เนื่องจากรายได้ส่วนตัวเกินปีละ 100,000 บาท แม้ว่าจะรายได้ครอบครัวไม่เกิน 200,000 บาทก็ตาม แต่ถ้านาย C มีสมาชิกครอบครัวคนอื่นเพิ่ม ก็จะทำให้ตัวหารเพิ่มขึ้น จะมีโอกาสรับเงินช่วยเหลือบัตรคนจนรอบใหม่นั้นเอง 

 

ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ คนเก่าก็ต้องสมัครบัตรคนจนรอบใหม่

สำหรับวิธีลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ทุกรอบ จะต้องมีการกำหนดเรื่อง เงื่อนไขคุณสมบัติเงื่อนไขใหม่ทุกครั้ง โดยที่หลักเกณฑ์ในการพิจารณาของรอบที่ผ่านมาก็จะตกไป ดังนั้นคนเก่าก็จะต้องมีการเช็คคุณสมบัติล่าสุดของผู้ที่สามารถลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ด้วยเช่นกันว่าผ่านหรือไม่ และต้องสมัครบัตรคนจนรอบใหม่ทุกครั้ง ซึ่งหากรอบไหนที่ทาง ครม. เคาะว่าหลักเกณฑ์ยังเหมือนเดิมก็อาจจะไม่ต้องการลงทะเบียนบัตรคนจนล่าสุดของคนที่เคยลงทะเบียนไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม บัตรคนจนรอบใหม่ก็ยังปรากฎข่าวอัพเดทล่าสุดของเงื่อนไขคุณสมบัติใหม่ ๆ ในการพิจารณาอยู่อย่างต่อเนื่อง ชี้ให้เห็นว่าทางมติในการกำหนดนั้นยังไม่มีความนิ่งเพียงพอ ดังนั้น ทางฝั่งของประชาชนที่ต้องการรับสิทธิสวัสดิการเงินช่วยเหลือจากการลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ก็ควรมีการตรวจสอบอยู่อย่างสม่ำเสมอจากแหล่งข่าวที่มีความน่าเชื่อถืออย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน