ลงทะเบียนคนจนต้นปี 65 ครม.เคาะจ่ายบัตรคนจนรอบใหม่ชัวร์ เช็คข่าวด่วน! 

ประชาชนไทยเตรียมเฮรับปี 2567 ครม.เคาะ เตรียมเปิดลงทะเบียนคนจนใหม่อีกรอบ ซึ่งการบัตรคนจนรอบใหม่ จะมีเงื่อนไขอะไรที่ควรรู้บ้าง เราไปดูกันเลย 

 

ลงทะเบียนคนจนคืออะไร 

การลงทะเบียนคนจนมีชื่อเรียกว่า “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” โดยจะเป็นการให้สิทธิในการใช้จ่ายกับกลุ่มประชาชนที่มีรายได้น้อย จึงนิยมเรียกกันว่าเป็นการลงทะเบียนบัตรคนจนนั้นเอง ที่ผ่านมาได้มีการเปิดให้สามารถลงทะเบียนบัตรคนจนผ่านเว็บไซต์เป็นหลัก ซึ่งจะมีระยะเวลาในการเปิดสมัครลงทะเบียน และผู้ที่ต้องการเข้าร่วมจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขคุณสมบัติที่กำหนดไว้แล้วเท่านั้น 

 

ข่าว เปิดการลงทะเบียนคนจนปี 2567 

ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่มีความยากลำบากอย่างมาก ทำให้คนจนใช้ชีวิตได้อย่างย่ำแย่ลง ทาง ครม.โดย รมว.คลังจึงมีการส่งสัญญาณมาแล้วว่าจะมีการเพิ่มเงินเยียวยาช่วยเหลือและมีการเปิดให้ลงทะเบียนคนจนเพิ่มได้อีก ซึ่งบัตรคนจนรอบใหม่ที่จะเปิดให้สมัครบัตรคนจนได้ จะมีจำนวนมากถึง 15 ล้านคนเลยทีเดียว 

ทั้งนี้ การลงทะเบียนบัตรคนจนมีผลต่อเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างมาก เพราะถ้าหากไม่มีการเปิดบัตรคนจนลงทะเบียนได้ใหม่ก็อาจจะมีผลทำให้เศรษฐกิจไทยติดลบได้ถึง 9% เลยทีเดียว ซึ่งก็คงต้องรอติดตามกันต่อไปว่าเริ่มวันไหนในช่วงต้นปี 65 ขณะนี้ยังอยู่ในส่วนของขั้นตอนพิจารณาเงื่อนไขลงทะเบียนบัตรคนจนผ่านเว็บไซต์ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามผู้ที่ต้องการจะเตรียมตัวลงทะเบียนคนจนสามารถดูจากเกณฑ์คุณสมบัติของปี 2567 เป็นหลักได้ ซึ่งก็อาจจะมีการปรับเปลี่ยนอีกเล็กน้อย แต่ก็จะยังคงใช้เกณฑ์กำหนดเดิมด้วยเช่นกัน 

 

ข้อดีของการลงทะเบียนคนจน

บางคนอาจจะกังวลว่าถ้าไม่เคยลงทะเบียนคนจนเลยจะสามารถลงทะเบียนได้หรือไม่ หรือถ้าหากว่าสมัครบัตรคนจนแล้วจะมีเรื่องของข้อผูกมัดหรือการตรวจสอบอะไรที่น่ากลัวหรือไม่ ก็ต้องบอกได้เลยว่าไม่มีเรื่องอย่างนั้นแต่อย่างใด เพราะการลงทะเบียนคนจน เป็นรูปแบของการให้สวัสดิการอย่างหนึ่งที่มาจากภาครัฐช่วยให้ประชาชนที่มีรายได้น้อย ต่ำกว่าเกณฑ์ในสังคมได้สามารถรับสิทธิพิเศษในการให้วงเงินความช่วยเหลือเพิ่มเติม เมื่อมีการลงทะเบียนบัตรคนจนแล้วก็จะได้ทั้งเรื่องเงินที่ใช้จ่ายได้ผ่านบัตร และมีค่าใช้จ่ายเพื่อการดำรงชีวิตอื่น ๆ เช่น ค่ารถโดยสารสาธารณะ ค่าก๊าซสำหรับหุงต้ม เป็นต้น ซึ่งรัฐบาลจะโอนเงินเข้ามาในบัตรคนจนลงทะเบียนไว้ชื่อและรายละเอียดอะไรก็จะสามารถรับสิทธิได้ตามนั้นเลยทันที