รัฐบาลแจกของขวัญปีใหม่ 2567 SMEs Happy ยื่นเรื่องสินเชื่อเพื่อธุรกิจได้ถึง 31 มีนาคม 2567

มาแล้วกับแคมเปญ SMEs Happy ซึ่งเป็นการจัดโครงการล่าสุดของรัฐบาลที่ช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถขอสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องได้เป็นอย่างดี

 

สินเชื่อหมุนเวียนธุรกิจ แคมเปญ SMEs Happy

แคมเปญ SMEs Happy มาจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ซึ่งเป็นลักษณะของโครงการล่าสุดของรัฐบาลเพื่อให้ประชาชนที่สนใจจะลงทะเบียนขอสินเชื่อลงทุนธุรกิจได้สามารถรับดอกเบี้ยพิเศษเริ่มต้นเพียงปีละ 4.5% ทั้งยังสามารถปลอดเงินต้นและดอกเบี้ยได้สูงสุดถึง 18 เดือนด้วยกัน มีระยะเวลาผ่อนชำระได้สูงสุดถึง 10 ปีด้วยกัน ลูกค้าเก่าสามารถกู้เพิ่มได้ไม่เกิน 25 ล้านบาท และลูกค้าใหม่สามารถขอสินเชื่อได้ไม่เกิน 15 ล้านบาท ทั้งนี้จะมีรูปแบบโครงการเป็น SMEs D Plus, SMEs D เพื่อการลงทุน และ SMEs D เสริมสภาพคล่อง

 

SMEs Happy ระยะเวลาที่เปิดให้ลงทะเบียน

ระยะเวลาที่เปิดให้ลงทะเบียน SMEs Happy ได้นั้นจะรับสมัครลงทะเบียนขอสินเชื่อลงทุนธุรกิจ ในช่วงระหว่างวันที่ 4 มีนาคม 2567– 31 มีนาคม 2567 โดยจะมีโปรโมชั่นฟรีจากทาง SME D Bank โดยฟรีค่าประเมินหลักประกัน จำนวนเงิน 15,000 บาทเลยทันที ทำให้ผู้ประกอบการสามารถลดต้นทุนได้เลยทันที กับสินเชื่อเพื่อธุรกิจ

 

ข้อดีของโครงการSMEs Happy 

SMEs Happy มาจากส่วนของ SME D Bank ซึ่งเป็นสินเชื่อหมุนเวียนธุรกิจโดยตรง ซึ่งรูปแบบของสินเชื่อเพื่อธุรกิจนี้เพื่อพัฒนาให้กลุ่มธุรกิจมีศักยภาพในการพัฒนาประเทศชาติได้จริงและเป็นฐานกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยที่โครงการล่าสุดของรัฐบาลนี้จะกู้เพิ่มหรือมีการลงทุนธุรกิจเพื่อขยายช่องทาง ก็สามารถเข้าร่วมกับ SMEs Happy นี้ได้ด้วยเช่นกัน หากมองเชิงกว้าง เราจะสังเกตได้ว่าการจ้างแรงงาน การหมุนเวียนเงินนั้นไม่ได้อยู่แค่ภาคธุรกิจเท่านั้น เพราะเมื่อธุรกิจมีความเข้มแข็งจะสามารถเป็นแรงพลักดันที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ช่วยให้เม็ดเงินมีการหมุนเวียนแบบสะพัดได้มากขึ้น 

 

อีกมุมของโครงการSMEs Happy

โครงการล่าสุดของรัฐบาลอย่าง SMEs Happy นี้ไม่ได้เป็นการให้เงินเพื่อเยียวยาภาคธุรกิจโดยตรง แต่เป็นเชิงการเสนอโอกาสเพื่อให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจโดยเฉพาะ ซึ่งหากธุรกิจที่ไม่ควรจะกู้เพิ่มลงทุนธุรกิจ ควรจะต้องมีความระมัดระวังให้ดี เพราะการดำเนินกิจการที่ต้องมีการกู้เงินอาจจะขาดทุนได้ในภายหลัง หากว่าไม่สามารถบริหารและเศรษฐกิจได้ไม่ดี ในช่วงระยะเวลาสั้น การใช้สินเชื่อหมุนเวียนธุรกิจจะเป็นผลบวกอย่างมาก แต่สำหรับระยะยาวหากไปดำเนินธุรกิจให้อยู่รอดได้จะไปต่อได้ดี เพราะฉะนั้นต้องไม่ลืมว่านี่ไม่ได้เป็นรูปแบบการให้เงินเพื่อการเยียวยาแต่อย่างใด แต่เปิดการสร้างหนี้เพิ่ม จึงต้องมีการทบทวนลักษณะการดำเนินงานให้ดีก่อนการตัดสินใจขอสินเชื่อธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank